Skip to content

Ransomware targets backup storage up by 93 percent

  • by

แน่นอนว่าปัญหาที่ทำให้องค์กร บริษัท และ ผู้ใช้งานปวดหัวมากที่สุดอย่างหนึ่งในรอบปีที่ผ่านมาคือ ransomware ซึ่งนับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น อย่างมาก และล่าสุดทางวีนได้เปิดเผยผลการวิจัยมาว่าพบว่า ปัจจุบัน 1/7 ของจำนวนองค์กรทั่วโลกนั้นเป็นเหยื่อของ ransomware หรือได้รับการจู่โจมด้วยซอฟต์แวร์ประเภทก่อกวนเรียกค่าไถ่เรียบร้อยแล้ว และ ปัจจจุบัน ransomware ได้พุ่งเป้าไปยัง backup มากยิ่งขึ้น เพราะรู้ดีกว่าปราการด่านสุดท้ายขององค์กรก็คือ backup นั่นเอง

โดยจากการสำรวจของ Veeam จากบริษัทและองค์กรที่โดนจู่โจมกว่า 1200 แห่ง ซึ่งเรียกว่า เป็นฐานข้อมูลที่เยอะและน่าเชื่อถืออย่างมากพบกว่า จากการถูกโจมตีมากกว่า 3000 ครั้ง เราได้พบข้อมูลที่น่าตกใจหลายต่อหลายอย่าง โดยพบกว่าองค์กรกว่า 80% ยอมจ่ายเงินโดยคาดหวังว่าจะได้รับข้อมูลกลับคืนมา ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับปีที่พบว่าเพิ่มขึ้น 4% และพบว่า 59% ขององค์กรที่จ่ายนั้นได้รับข้อมูลกลับคืนมา ในขณะที่ 21% จ่ายแล้วไม่ได้ข้อมูลกลับคืนมา และ 16% ไม่มีนโยบายที่ไม่จ่ายเพราะมีข้อมูลที่สามารถกู้ข้อมูลคืนได้

การหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินหมายถึงท่านต้องแน่ใจว่าท่านจะต้องมี backup ที่ดี

เมื่อมีการโดนโจมตีด้วย ransomware ท่านมีทางเลือกเพียงแค่ 2 ทาง คือจ่ายเงิน หรือ จะกู้ข้อมูลคืนจากแบ็คอัพ แต่น่าเสียใจว่า ปัจจุบันนี้ backup storage นั้นเป็นเป้าหมายของการจู่โจมไปเสียแล้ว และ พบว่ามีการจู่โจม backup ถึง 93% ในปัจจุบัน และ 75% ได้สูญเสียข้อมูลที่สำรองไว้บางส่วนในระหว่างการโดยจู่โจม และ 39% ได้สูญเสียข้อมูลทั้งหมดไประหว่างการถูกจู่โจม