Skip to content

What’s new in Veeam Backup for Microsoft Azure v5

  • by

Veeam Backup for Microsoft Azure ได้เดินทางมาถึง version 5 แล้วในปัจจุบัน สำหรับผู้ที่ยังไม่รู้จักกับโปรดักส์ตัวนี้ เราก็พร้อมแนะนำก่อนเบื้องต้น นั่นคือ ซอฟต์แวร์สำรองข้อมูล สำหรับ service หลายๆ ตัวใน Microsoft Azure ไม่ว่าจะเป็น Azure VMs, Managed Disks, Azure SQL, Azure Files และ Azure Blob

สำหรับใน v5 นี้ก็เรียกว่ามีทั้งฟีเจอร์ใหม่และฟีเจอร์เดิมที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างมากเลยทีเดียว งั้นเราไปดูกันเลย

  1. Immutability Support: เมื่อท่านทำการแบ็คอัพ VMs และ Azure SQL แล้วท่านสามารถเลือกทำการเก็บไว้ใน Immutable Storage for Azure Blob ได้เลยเพื่อป้องกันแบ็คอัพของท่านโดยเล่นงานโดย ransomware เพราะมันใช้หลักการ WORM (Write Once, Read Many)
  2. Enterprise scalability: ไม่ว่าท่านจะใช้ Azure ระดับเล็กหรือใหญ่ก็สามารถใช้งานได้ เพราะว่าใน v5 การเข้าถึง API นั้นได้รับการปรับปรุงไปเยอะ ทำให้โหลดในการเรียก API น้อยลง ภายใน application ตัวเดียวก็เรียกว่าทำได้ง่ายทำได้หมด

ต่อมาก็จะเป็นเรื่องของฟีเจอร์ที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น เช่น Load Control for backup repositories หรือการส่งข้อมูลไปเก็บใน repo, BaaS โดยเฉพาะสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ท่านสามารถทำแยกแต่ละแผนกให้จัดการ ตั้งค่าอัพเดท แบ็คอัพด้วยตัวเองแล้ว ผ่าน Veeam Service Provider Console UI ซึ่งรวมถึงการ monitor และ reporting ด้วย, สามารถใช้ license แบบ VUL ได้แล้ว, รองรับการเข้ารหัสการเข้า mail server แบบใหม่ และ การตรวจสอบ Certificate